ชาว จ.อุดรธานี กว่า 2,000 คน ร่วมกิจกรรม “หาบน้ำอาบผู้เฒ่า ให้หมู่เฮาอยู่ดีมีแฮง” ส่งเสริม สืบสาน ต่อยอดประเพณี  ส่งต่อคนรุ่นหลัง

ชาว จ.อุดรธานี กว่า 2,000 คน ร่วมกิจกรรม “หาบน้ำอาบผู้เฒ่า ให้หมู่เฮาอยู่ดีมีแฮง” ส่งเสริม สืบสาน ต่อยอดประเพณี  ส่งต่อคนรุ่นหลัง

วันที่  15  เม.ย. 2567 เวลา 17.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี (ผู้กล่าวรายงาน) พร้อมคณะผู้บริหาร ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี เลขานุการนายก อบจ.อุดรธานี รองนายก อบจ.อุดรธานี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ส.อบจ.อุดรธานี ปลัด รองปลัด ผอ.กอง ผอ./รองผอ.โรงเรียนในสังกัด อบจ.อุดรธานี นำ ข้าราชการ บุคลากรเจ้าหน้าที่แล บุคลากรครู นักเรียนในสังกัด อบจ.อุดรธานี ร่วมพิธีเปิดงาน กิจกรรมพิธีหาบน้ำอาบผู้เฒ่า ให้หมู่เฮาอยู่ดีมีแฮง ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้กิจกรรม “Udonthani Maha Songkran World Water Festival และ มหาสงกรานต์ จ.อุดรธานี”  ณ ลานเวทีชั่วคราวทุ่งศรีเมืองอุดรธานี

โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี (ประธานในพิธีฯ)  นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ ประธานกรรมธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฏร / ส.ส.อุดรธานี เขต 10   นายสุรศักดิ์ อักษรกุล  นางคณิตา ราษฏร์นุ้ย นายณัฐพงศ์  คำวงศ์ปิน  นายณฐพล  วิถี รอง ผวจ.อุดรธานี นางนิตยา คำวงศ์ปิน รองประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี นางเรวดี  วิถี รองนายกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี นายธีทัต พิมพา วัฒนธรรม จ.อุดรธานี ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร อปท. ผู้บริหารสถานศึกษา สมาชิกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี สมาชิกแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี ข้าราชการเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน ประชาชนชาว จ.อุดรธานี และ นักท่องเที่ยวที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน  

การจัดกิจกรรม “หาบน้ำอาบผู้เฒ่า ให้หมู่เฮาอยู่ดีมีแฮง” ในงานมหาสงกรานต์ สาดน้ำสีดอกจาน สงกรานต์เมืองอุดร จัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อส่งเสริม สืบสาน รักษา ต่อยอด ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีของชาวอีสานให้คงอยู่ ส่งต่อสู่คนรุ่นหลัง ให้รับรู้และรักษาความเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่น ให้คงอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน 2. เพื่อให้สังคมได้ทราบและเข้าถึงความเป็นอัตลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของชาวอีสาน 3. เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของ จ.อุดรธานี ในงานมหาสงกรานต์ จ.อุดรธานี เทศกาลสงกรานต์โลก (Udonthani Maha Songkran World Water Festival) และเป็นมรดกโจกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ กิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในหมู่บ้านต่าง ๆ เมื่อถึงวันสุดท้าย ของวันสงกรานต์จะมีสุภาพสตรีหาบน้ำตระเวนไปตามบ้านเรือนที่มีผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ของใครก็ตาม พอทราบว่ามีผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน ก็จะนำน้ำที่หาบมานั้นขออาบให้ผู้สูงอายุและขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเอง

“สาดน้ำสีดอกจาน สงกรานต์เมืองอุดร ประจำปี 2567” เป็นกิจกรรมที่บ่งบอกความมีอัตลักษณ์ ของชาว จ.อุดรธานี เป็นกิจกรรมที่ จ.อุดรธานี ได้มอบหมายให้ อบจ.อุดรธานี และหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมนี้ อาทิเช่น อ.เมือง ร่วมกับ อปท. ในพื้นที่ของ อ.เมือง นำผู้สูงอายุ จำนวน 555 คน เทศบาลนครอุดรธานี นำผู้สูงอายุเข้าร่วมอีก 555 คน รวมเป็น 1,110 คน อบจ.อุดรธานี จัดหาสุภาพสตรีและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อหาบน้ำ 510 คน จัดหาของกำนัลสำหรับผู้สูงอายุจำนวน 1,110 ชิ้น จัดทำเสื้อสงกรานต์ดอกจานเมืองอุดรสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม 3,000 ตัว และรับผิดชอบในภาพรวมของกิจกรรมทั้งหมดตลอดจนอีกหลายหน่วยงานที่ร่วมกันดำเนินการ

…………………………………………………….

Share

Written by:

188 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed